Khởi đầu độc đáo với một cốt truyện mang đầy hướng của một bộ phim Hollywood. Khi phát hành lần đầu tiên Assassin’s Creed được rất nhiều người chơi đánh giá rất cao bởi cốt truyện có chủ đề kể về cuộc đấu tranh trong hàng ngàn năm của hội sát thủ (Assassin) nhằm ngăn chặn kế hoạch cố gắng thống trị thế giới của hội Hiệp sĩ Dòng Đền (Knight Templar).
Bằng cách khai thác các sự kiện quá khứ khi truy vấn thông tin của DNA. Ubisoft sở hữu tiềm lực rất lớn để khai phá nội dung của Assassin’s Creed, tuy nhiên càng phát triển các phần game hậu bản của họ càng gây nhiều tranh cãi. Mới đây nhất là Assassin’s Creed Valhalla, với nội dung lấy cảm hứng từ lịch sử người Viking của vùng đất Bắc Âu, Vậy hãy cùng vuitrochoi tìm hiểu các lý do tại sao phần game này lại gây tranh cãi nhiều tới vậy.
Người Viking, họ là ai?
Viking (trong ngôn ngữ Old Norse) là cụm từ mô tả công việc thám hiếm, buôn bán, cướp bóc, chiến binh, có thể là trên biển lấn đất liền để sống của một tộc người ở Bắc Âu. Ban đầu người Viking chỉ là một nhóm người nhỏ, nhưng vì sự phát triển dân số nhanh khiến thiếu việc làm và khu vực sinh sống đã thúc đẩy họ thám hiểm và trở thành cướp biến.
Dưới lợi ích và các chiến thắng ban đầu khiến họ tổ chức các vụ cướp lớn hơn trên khắp khu vực mà mình đi qua, cũng chính thì sự trỗi dậy quá mạnh mẽ đã khiến cụm từ Viking trở thành cái tên định danh cho họ theo dòng lịch sử.
Trọng danh dự và cái tôi cá nhân lớn là đặc điểm khiến họ xem việc chiến đấu rồi chết trên chiến trường là một hành động tôn trọng các vị thần của Asgard để linh hồn họ sẽ vinh dự đến trước điện Valhalla (theo truyền thuyết đây là nơi các vị thần tập trung cho trận chiến Ragnarok). Odin là vị thần bảo hộ, ông che chở và dõi theo hành trình của họ bằng tai mắt của mình là những con quạ.
Dù là một tộc người hung hăng nhưng những người Viking cũng sở hữu khả năng tạo ra các món vũ khí rất tốt. Kỹ năng đóng thuyền và xác định phương hướng của họ cũng rất đáng nể. Thuyền của họ rất nhẹ và có tốc độ rất nhanh, có thể chở 5.000 người chỉ với 200 chiếc thuyền để vượt 150 hải lý trên biển. Và bằng cách thả những con quạ khi đang vượt biển, họ xác định đất liền nếu con quạ họ thả không quay về.
Ngoài ra người Viking còn biết dùng thạch anh hội tụ ánh sáng để xác định phương hướng của mặt trời trong những lần bị khi che khuất bởi sương mù. Xã hội Viking xem vai trò của người phụ nữ quan trọng vì họ phải gánh vác gia đình khi người chồng đi tham chiến. Trong lịch sử cũng ghi nhận sự tàn bạo của người Viking khi họ tàn phá ở bất cứ đâu họ đi đến như Châu Âu, Châu Á, họ cũng góp phần vào sự phát triển của chế độ phong kiến của Châu Âu.
Người Viking cũng rất nổi tiếng với cách tử hình tàn bạo và có phần độc ác được gọi là Blood Eagle. Khi bắt đầu họ sẽ rạch lưng nạn nhân ra để lộ xương sườn, sau đó người xử tử sẽ bẻ gãy các chiếc xương để tạo thành hình trong giống cánh của một con đại bàng sau đó sẽ cắt bỏ nội tạng của nạn nhân sau đó rải muối lên vết thương để tra tấn nạn nhân đến khi tắt thở.
Trong Assassin’s Creed Valhalla
Khi lần đầu tiên trailer của Assassin’s Creed Valhalla được công bố, có rất nhiều tranh cãi xung quanh việc khai thác lịch sử của một tộc người thiện chiến, sẵn sàng tàn phá, bắt giữ nô lệ, làm lính đánh thuê như Viking vào một tựa game mang đề tài sát thủ là bất hợp lý vì đơn giản họ được biết qua hình tượng chiến đấu, sẵn sàng chết trên chiến trường chứ không phải lén lút tiêu diệt kẻ thù. Thực tế, các phần game Assassin’s Creed gần đây đã bị phán xét rất nhiều về việc càng lúc hãng càng đi xa khỏi quỷ đạo ban đầu của nó.
Nhìn vào Assassin’s Creed Valhalla, người viết chỉ thấy đây là một trò chơi nhập vai chủ đề về người Viking. Nhưng thay vì nhà sản xuất tạo ra một trò chơi độc lập thì Ubisoft gắn cái mác Assassin’s Creed vào để kể một câu chuyện chẳng có tí liên quan gì tới Sát thủ. Mà vì là Assassin’s Creed nên họ có quyền sử dụng cùng một hệ thống gameplay, chuyển động nhân vật, các mô hình…vào mà chẳng cần tốn quá nhiều công sức mà cứ thế đem ra bán cho nhà nhà.
Các mô hình thô kệch, chuyển động chiến đấu, di chuyển, diễn họa di chuyển…Nó chẳng khác gì một tựa game Assassin’s Creed được làm từ những ngày đầu. Nếu so sánh với những tựa game được làm ra ngày nay thì AC Valhalla chẳng có gì có thể gọi là phát triển đáng giá. Dù giá tiền cho game của Ubisoft ngang tầm một tựa game AAA khác như God of War, The last of Us part 2…Vốn là những tựa game ngốn tới nhiều năm phát triển.
Cốt truyện của game cũng là một câu chuyện buồn tẻ, các nhiệm vụ tấn công thành trì trên các vương quốc lập lại mà chắc có lẽ bạn sẽ vui vẻ hơn, nếu tắt game, đóng máy còn hơn là phải tiếp tục chuỗi công thành nhàm chán trong game. Người Viking nổi tiếng với việc cướp bóc trên biển nên có lẽ đây là điểm chung tốt nhất mà Ubisoft có thể khai thác để làm tốt cho tựa game của họ, nhưng với một Ubisoft đang lười sáng tạo thì đây không phải là tính năng có thể cứu cả một tựa game được.
Sự phát triển trong kỹ năng nhân vật cũng gần như là một trò đùa của Ubisoft, với ba nhánh Cận chiến, Ám sát, Tầm xa thì người chơi có thể xây dựng nhân vật của mình theo phong cách họ muốn chơi game. Nhưng không, bằng việc bật chức năng “Guaranteed Assassination” toàn bộ kỹ năng của nhánh Ám Sát coi như dẹp. Và ngược lại nếu người chơi lựa chọn lối chơi Ám Sát thì hai nhánh kia cũng không có tác dụng lắm. Điều này rõ ràng như cái “tát” vào mặt người chơi trung thành của Assassin’s Creed.
Nhìn chung thì thứ làm nên giá trị của Assassin’s Creed Valhalla có lẽ là những bí mật được cài cắm bên cạnh cốt truyện chính của game, có lẽ nhiều người sẽ thích các nhà sản xuất đưa các vị ở của Asgard vào game và được chiến đấu với họ ở các nhiệm vụ phụ.
Kết Luận
Dù nổi tiếng và có doanh số bán ra lớn nhưng sự thật các phần game Assassin’s Creed ngày nay đã làm nhiều người chơi trung thành cảm thấy mất lòng tin vào Ubisoft, thay vì tập trung phát triển, cải tiếng qua các phần chơi. Họ chọn cách áp dụng công thức cũ của phần chơi trước, chỉnh sửa chút ít và ra lò một phần hậu truyện. Mỗi phần game mới ra mắt, Ubisoft càng nhận nhiều ý kiến trái chiều dù doanh số có khả quan, nhưng liệu hành trình vắt sữa con bò Assassin’s Creed của họ sẽ kéo dài được đến khi nào trước khi người chơi mất lòng tin vào một nhà phát hành game nổi tiếng.
Ngày nay sự đòi hỏi các sản phẩm được đầu tư chất lượng như các God of War, Hitman, Ghost of Tsushima…từ người chơi là rất lớn, một tựa game áp dụng triết lý thiết kế copy-paste như Assassin’s Creed sẽ không thể tồn tại, dẫu có cũng chỉ là sự bão hòa trước khi sụp đổ trong con mắt những người đã đặt niềm tin vào Ubisoft.