Vào tháng 3, năm 2021 bộ truyện God of War: Fallen God sẽ được phát hành, bộ truyện sẽ tập trung miêu tả lại quá trình từ khi Kratos tự sát ở cuối phần ba, và làm cách nào Kratos đã đến được phía Bắc hoang dã, nơi ngự trị của các vị thần Bắc Âu. Tuy nhiên hãy cùng nhìn lại quá trình phát triển của chiến thần Kratos, và những câu truyện xung quanh của các nhà phát triển để mang lại nhân vật này.
Vào thời kỳ phát triển đầu tiên của hệ máy PlayStation đầu tiên của Sony vào năm 1994, những trò chơi được làm ra hướng tới các đối tượng là trẻ em và phụ huynh với các nhân vật hoạt hình dễ thương để thu hút người chơi. Tuy nhiên đến khi PlayStation 2 phát hành vào năm 2000, cùng với nền tảng phần cứng mạnh mẽ và lượng người chơi trung thành đã có từ trước đó thì SIE Santa Monica Studio (công ty con của Sony Interactive Entertainment) lúc bấy giờ nhận ra việc sản xuất game cho trẻ em không còn là phù hợp nữa và họ cần một nhân vật ngầu và trưởng thành hơn.
Kratos trong tựa game God Of War là con trai của Zeus dựa trên thần loại Hy Lạp, cụ thể là theo lời tiên tri về việc một ngày nào đó vị thần tối cao sẽ bị chính con của mình tiêu diệt giống như cách Zeus đã làm với Titan Cronos.
Kratos được miêu tả là có một người em trai tên là Deimos đã bị thần chiến tranh Aries bắt khi còn nhỏ, đây cũng là sự kiện khiến Kratos muốn trở thành một chiến binh Sparta mạnh mẽ và rồi sau này chính Aries đã đánh lừa Kratos khiến anh chính tay giết chết vợ và con gái, màu da màu trắng trên người Kratos là do tro tàn từ thân xác của người vợ và con gái bám lên, ý miêu tả tội lỗi của Kratos sẽ luôn đeo đám cuộc đời vị chiến thần. Về sau khi biết mình bị Aries và các vị thần ở Olympus lừa gạt, Kratos đã thề sẽ tiêu diệt tất cả vị thần bằng bất cứ giá nào.
Dưới sự chỉ đạo của David Jaffe thì sau một năm rưỡi vị “Thần Chiến Tranh – Kratos” đã được tạo ra. khi sáng tạo ra nhân vật này ông đã nhấn mạnh vào bản tính hung hăng, cực kỳ tàn bạo từ sâu bên trong và có phần bản năng mạnh mẽ hơn lý trí khiến người chơi khi nhìn vào sẽ cảm nhận được ngay lập tức năng lượng từ nhân vật này tỏa ra.
Vào thời gian đầu phát triển, nhân vật có tên là Dominus và do Charlie Wen giữ trọng trách thiết kế tạo hình. Do việc chưa có cốt truyện hay cả quá khứ, việc thiết kế chỉ xung quanh các ý tưởng như: Tàn bạo, tức giận, bạo lực và chống đối xã hội.
Ý tưởng tạo hình ban đầu của họa sĩ Charlie Wen cho nhân vật xoay quanh các hình tượng như các chiến binh, một kẻ trốn ngục và cả một thầy tu mù đồng hành cùng một chú chó. Tuy nhiên David Jaffe không chấp nhận các thiết kế đó vì ông không tìm thấy sự hung tợn trong thiết kế.
Với sự so sánh nhân vật với Derek Vinyard trong phim điện ảnh American History X, dần về sau, giải pháp được đưa ra là loại bỏ gần như toàn bộ trang bị như giáp, khiên, mũ trên người Dominus và điều đó thật sự có tác dụng khi dần dần dần David Jaffe đã tìm thấy sự hung tợn mà ông mong muốn.
Tuy nhiên ý tưởng hình thành nên nhân vật Kratos ngày nay với cặp song đao Blade of Chaos là một sự tình cờ khi họa sĩ Charlie Wen đang ăn trưa ở một cửa hàng ăn nhanh và đột nhiên ý tưởng về Kratos xuất hiện, cuối cùng nó đã được vẽ trên một tờ giấy ăn.
Khi xem bản vẽ của Dominus trên nền trắng đen, David Jaffe đã rất ấn tượng với tông màu đó và quyết định giữ lại màu da trắng cho nhân vật và xây dựng cốt truyện cho nó. Còn đối với hình xăm, ban đầu nó có màu xanh dương, nhưng sau quá trình thử nghiệm trò chơi nội bộ, những nhà phát triển thấy rằng nó quá giống nhân vật Barbarian trong Diablo nên đã quay về với màu đỏ. Một điều thú vị về họa sĩ Charlie Wen là ông cũng đã thiết kế cho nhân vật Drax trong bộ phim Guardians of The Galaxy do James Gunn đạo diễn. Nhân vật này cũng có hình xăm màu đỏ giống Kratos.
Vào cuối quá trình phát triển nhân vật, đội ngũ sản xuất cũng quyết định thay đổi cái tên Dominus thành Kratos (trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là sức mạnh), nhưng trùng hợp là trong thần thoại Hy Lạp thật sự cũng có một vị thần tên là Kratos và cả hai nhân vật này điều sở hữu bản tính tàn bạo và khát máu cùng với số phận là những con cờ trong tay các vị thần ở đỉnh Olympus để phục vụ cho các mục đích của họ.
Khi những ý tưởng về nhân vật đã hoàn thành, lúc này David Jaffe đã tuyển dụng một đạo diễn đến từ Series phim Lord of the Ring để chỉ đạo trò chơi, tuy nhiên việc một đạo diễn điện ảnh tham gia vào quá trình phát triển tuyến hành động trong một trò chơi chiến đấu không thực sự đem hiệu quả, vì cơ bản phong cách diễn họa trong game sẽ rất khác so với phim ảnh.
Do vậy sau một thời gian người đạo diễn này được thay thế bởi Cory Barlog, ông đã có kinh nghiệm diễn họa cho các game đối kháng từ trước, ông đã làm điều đó rất tốt đến nổi được giao nhiệm vụ làm đạo diễn cho 2 phần game tiếp theo trên PS2 và PS3.
Nhưng sau 8 tháng phát triển God Of War 3 thì Cory đã rời Santa Monica đến làm việc với Lucasart và tham gia vào quá trình phát triển của Tomb Raider của Crystal Dynamic. Tuy nhiên khi phần game God of War (còn được gọi là God of War 4) mới trên Ps4 được khởi động thì ông đã quay về để giữ vai trò phát triển, kéo theo đó là những sự thay đổi lớn trong tựa game này.
Ở kết thúc của God Of War 3, Cory Barlog nhận thấy việc sử dụng công thức để xây dựng nên hình tượng Kratos cho phần game mới không còn phù hợp nữa cộng với đó là nền tảng trên PlayStation 4 đã mạnh mẽ hơn rất nhiều, điều đó đã tạo điều kiện cho đội ngũ ở Santa Minica tạo nên một câu truyện mới để xây dựng nên một Kratos mới với nhiều chiều sâu trong tính cách và cuộc sống sau các sự kiện ở các phần game trước đó.
Bước qua giai đoạn sản xuất ở phần game mới, God of War 4 được lấy bối cảnh xung quanh thần thoại Bắc Âu, cuộc sống của tên chiến thần ngày xưa sẽ là câu truyện mới với việc giờ đây Kratos đã trở thành một người cha. Qua một cốt truyện Star Wars mà Cory Barlog đọc được nói về Hoàng đế Palpatine (Darth Sidious) trước khi trở thành một người Sith khi bị một người phụ nữ hại khiến ông mất hết nhân tính, Cory đã cảm thông và thấy sự tương đồng với Kratos khi còn bị Athena lợi dụng để tiêu diệt các vị thần ở Olympus và xây dựng nên cốt truyện God of War 4 chỉ khác rằng ông cho Kratos một cơ hội để có một cuộc sống thật sự.
Quá trình thay đổi của phần game mới cũng đã thay đổi cả người lòng tiếng của Kratos ở các phiên bản trước đó, vì giờ đây việc thực hiện quá trình bắt chuyển động (Motion Capture) đòi hỏi người lòng tiếng cho nhân vật bắt buộc phải tham gia vào để đạt được chất lượng tốt nhất, điều đó bắt buộc ekip sản xuất chạy đua tìm người thay thế vị trí của diễn viên lòng tiếng T. C. Carson.
Vào cận thời điểm bước vào sản xuất, họ đã nhận được sự đồng ý của diễn viên Christopher Judge sau khi ông bị thuyết phục bởi kịch bản xuất sắc của game, ông cũng đã khóc trong quá trình đóng trong một phân đoạn khi Kratos bắt buộc phải tìm lại thanh song đao Blade of Chaos dù trước đó đã tự nhủ sẽ từ bỏ quá khứ của mình.
Ông cũng nói thêm rằng việc vào vai Kratos khiến ông nhìn thấy bản thân mình vì trước đó ông đã dành quá nhiều thời gian cho công việc và không quan tâm tới con của mình, một điều thú vị là trước đó Christopher đã luôn khẳng định chỉ một diễn viên hết thời mới nhận vào vai cho một nhân vật của game. Tuy nhiên kết quả là ông đã có một màn thể hiện tuyệt vời trong God of War 4.
Game cũng đã rất thành công về mặt thương mại lẫn các giá trị khác. Bằng chứng là game đã đoạt được giải thưởng Game Of The Year vào năm 2018.