Trò chơi trực tuyến là loại hình trò chơi có nhiều người chơi cùng tham gia vào để tăng tính tương tác và trải nghiệm của game và vì đa số mọi người đều muốn có sự kết nối với nhau trong hầu hết mọi lúc kể cả chơi game đó là lý do cho sự phổ biến của game online ngày nay. Có thể nói độ phủ sóng của trò chơi trực tuyến đã đạt tới mọi ngõ ngách trong xã hội hiện đại, không giống nhiều năm về trước khi game online chỉ có thể được chơi trên những cổ máy PC có kết nối internet và phần cứng đắt tiền thì ngày nay với sự phát triển của phần cứng điện tử, gần như mỗi người đều sở hữu một “chiếc máy tính” thu nhỏ được gọi là Smart Phone, thứ có màn hình đủ lớn và phần cứng tuyệt vời, bao gồm cả kết nối internet để chơi các tựa game online được thiết kế cho chúng.Đây cũng là mãnh đất màu mỡ để thị trường trò chơi trực tuyến phát triển và dĩ nhiên nó ngày càng có chỗ đứng hơn. Gần như ngày nay mọi trò chơi có lượng người chơi cao đều là miễn phí, đặc điểm chung của hầu hết các tựa game này với lối chơi dễ tiếp cận, cơ chế không quá phức tạp và phù hợp với hầu hết mọi đối tượng (hầu hết là trên nền tảng mobile) cùng với tiềm năng to lớn của các thiết bị cầm tay ngày nay cùng với các báo cáo doanh thu khổng lồ từ mảng game mang lại (theo báo cáo của Nielsen thì tựa game online miễn phí Fornite của Epic Game có doanh thu năm 2019 là 1.8 tỷ USD) mà gần như mọi game được tạo ra ngày nay đều tập trung vào các thiết bị này, ngay cả những ông lớn trong nghành phát triển game từ những ngày đầu như Konami, Blizzard đều dần từ bỏ mảng game cốt lõi trên Console hay PC thứ đã tạo nên thương hiệu của mình để tập trung vào các game dễ tiếp cận người chơi với doanh thu cao ngất ngưỡng trong khi chi phí sản xuất có thể chỉ chưa tới một 1/3 chi phí để sản xuất một tựa game trên Console hay PC.Vậy từ đâu các hãng game có nguồn doanh thu khổng lồ dù họ đang phát triển rồi mang cho đi chất xám của mình, câu trả lời là ở chế bán vật phẩm in game, các vật phẩm này có thể là Skin (trang phục nhân vật, ngoại hình, màu sắc…), các vật phẩm trang trí, tiền tệ trong game, loot box… Đa phần người chơi đều vui vẻ chi trả cho các món đồ mà họ có thể sử dụng cho một mục đích cụ thể nào đó thay vì thời gian chơi thứ họ có thể họ chỉ đăng nhập vào 1 vài lần mỗi tuần hay thậm chí cả vài tháng. Nắm bắt được tâm lý được điều đó các nhà sản xuất game ngày nay tập trung vào cơ chế tạo ra các tính năng, gameplay, hình ảnh bắt mắt cho các tựa game của họ để làm người chơi vui vẻ và rồi chi trả cho những món đồ trong game họ yêu thích và đôi khi việc mua những vật phẩm này có thể diễn ra hàng tuần, hàng tháng, hàng năm. Chính vì vậy thay vì sản xuất một tựa game và bán nó đi một lần thì ngày nay đầu tư vào những tựa trò chơi miễn phí đang là xu hướng để phát triển của các studio dù lớn hay nhỏ.